กิจกรรม

ISC Bangkok 2022 เปิดเทคโนโลยีขับเคลื่อนแผน smart city จากเกาหลีใต้

เมื่อปลายเดือนธันวาคม ปี 2565 รศ.ดร.สิรี ชัยเสรี ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) พร้อมด้วย Jeong Hyop Lee, Ph.D ที่ปรึกษาอาวุโส บพข. และ ผศ.ดร.วรรณรัต สันติอมรทัต ประธานอนุกรรมการแผนงานดิจิทัลแพลตฟอร์ม เข้าร่วมงานสัมมนา “ISC Bangkok 2022” ณ โรงแรมคาร์ลตัน กรุงเทพฯ สุขุมวิท

งานดังกล่าวจัดขึ้นโดย บริษัท อินโนเดป อิงค์ ผู้พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลขนาดใหญ่จากกล้องวงจรปิดให้กับรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่จะช่วยส่งเสริมนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของไทย โดยภายในงานมีบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี เช่น บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนียน จำกัด เป็นต้น พร้อมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัย เข้าร่วม และได้มีการนำเสนอถึงมุมมองด้าน smart city และ AI safe and security platform และนำเสนอเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างระบบเมืองดิจิทัลให้กับประเทศไทย อาทิ

TMS Platform : real Time decision Mangement Solution แพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับดึงข้อมูลจากกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้ทั่วเมืองมาวิเคราะห์เพื่อช่วยในการตัดสินใจของตำรวจในการดูแลความปลอดภัย ซึ่งได้มีการใช้งานอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ขณะนี้

Tiered AI : Real-time sorted monitoring โซลูชันการวิเคราะห์วิดีโอแบบลำดับชั้นและการรับรู้สถานการณ์ สามารถวิเคราะห์สตรีมวิดีโอที่บีบอัดสำหรับการตรวจจับเบื้องต้นและการรวมพิกัดวัตถุตาม Open API กับโซลูชันอื่นๆ และรับรายละเอียดของวัตถุและข้อมูลการจดจำสถานการณ์ผ่านการวิเคราะห์ทุติยภูมิการเรียนรู้เชิงลึกตามข้อมูลวัตถุการตรวจสอบอัจฉริยะ รวมถึงได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังสูงสุดและการตอบสนองในสถานที่ผ่านผลการวิเคราะห์ของ Event Integration and Visualization

โดรนขนส่ง ที่จะนำมาช่วยในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขนส่งอาหารและยารักษาโรค ช่วยดับเพลิง ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในน้ำ และเข้าถึงพื้นที่ที่ไม่มีกล้อง หรือจุดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ถึง โดยบริษัท อินโนเดป อิงค์ ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี e-DaaS ซึ่งเป็นตัวเชื่อมโยงข้อมูลจากกล้องของโดรนหลาย ๆ ตัวมาประมวลผล เก็บข้อมูลการบินที่ผ่านมา และไฟล์ที่กำลังจะบิน

เทคโนโลยี C-steam เป็นเป็นอุปกรณ์ที่มีตัวแปลงสัญญาณที่บีบอัด จัดเก็บ ส่งสัญญาณ และกู้คืนวิดีโอ CCTV และอัลกอริทึมการชดเชยการแพร่กระจายข้อผิดพลาด พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการบีบอัดข้อมูลขนาดใหญ่มาก ๆ ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้สามารถแสดงผลบนอุปกรณ์ที่หลากหลายได้

โดยทางบริษัทผู้พัฒนาได้แสดงเจตจำนงค์ว่าพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยร่วมกับนักวิจัยไทย ในโครงการความร่วมระหว่างประเทศ ภายใต้แผนงาน Global Partnership ของ บพข. โดย ทางบริษัท บริษัท อินโนเดป อิงค์ ได้จับมือกับบริษัทผู้พัฒนาชิปและอุกรณ์คอมพิวเตอร์ชื่อดังอย่าง บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คอมพิวเตอร์ยูเนียน จำกัด ในการร่วมกันพัฒนาการประมวลผลและแสดงผลระบบของเทคโนโลยีเหล่านี้ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *