ผลงานเด่น

Feedback ชาวไร่อ้อย สู่การพัฒนาโดรน นวัตกรรมเพื่อเกษตรกรไทย

ก่อนหน้านี้ผมเป็นพนักงานในบริษัทของ ดร.มหิศร ว่องผาติ และเป็นคนพัฒนาวิจัยโดรนการเกษตรขึ้นมาตั้งแต่เริ่ม รวมถึงโดรนพ่นยา แต่เมื่อ บริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด มีการปรับให้เป็นบริษัทในเชิงสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมา คล้ายเป็นหน่วยงานวิจัยมากกว่า หน้าที่ของบริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด จึงเป็นการสร้างโดรนที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อตอบโจทย์ด้านต่าง ๆ ผมจึงมีการพูดคุยกับ ดร.มหิศร เพื่อขอมาตั้งบริษัทใหม่เพื่อมาดูแลตลาดเรื่องโดรนที่ขายให้กับเกษตรกรทั้งการซ่อมบำรุงและการบินทดสอบ

พอทาง บริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด มีการร่วมทำวิจัยกับทาง รศ.ดร.ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์ โดยใช้โดรนบินสำรวจวิเคราะห์ร่วมกับโปรแกรมเพื่อตอบสนองเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรที่มีความแม่นยำ ด้วยประสบการณ์ที่เคยร่วมงานกับ ดร.มหิศร รวมถึงการออกแบบและซ่อมบำรุงโดรนมาตั้งแต่ต้น รวมถึงการมีโอกาสลงไปไร่ของชาวไร่อ้อยเพื่อใช้โดรนพ่นยา ปุ๋ย ให้ไร่ของเกษตรกรอยู่แล้ว จึงเหมือนเป็นคนเชื่อม 2 ฝ่าย เข้าด้วยกัน เพราะ บริษัท เอชจี โรโบติกส์ จำกัด มีความรู้ด้านโดรน หุ่นยนต์ แต่ไม่มีความรู้ด้านการเกษตร ส่วน รศ.ดร.ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์ เชี่ยวชาญด้าน วิศวกรรมการเกษตร แต่ไม่ถนัดเรื่องการใช้โดรน หุ่นยนต์ เพื่อทำการสำรวจ

การที่ผมได้ลงพื้นที่เพื่อเอางานวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือนี้ไปทดสอบ และเอาให้เกษตรกรได้ทดลองใช้ มันทำให้เราได้รับ Feedback จากผู้ใช้โดยตรงนั่นก็คือชาวไร่อ้อย มันทำให้เรารู้ว่าจุดไหนที่ยังต้องพัฒนา และความต้องการของชาวไร่อ้อยที่อยากให้โดรนชิ้นนี้เก็บข้อมูลด้านใดมากขึ้น เพื่อให้คนใช้งานจริงมีความมั่นใจและพร้อมจะลงทุนกับเทคโนโลยีชิ้นนี้

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *