ผลงานเด่น

‘บพข.’ยกชุดตรวจโควิดตัวอย่างรัฐ-เอกชนร่วมต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่สำนักงานการนโยบายกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 14 สามย่าน กรุงเทพฯ มีการจัดงาน “จิบน้ำชา…กับ บพข.#EP1 การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย: ด้านสุขภาพและการแพทย์” โดยนำผลงานที่เกี่ยวข้องกับการรับมือสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาในประเทศไทยมาจัดแสดง

ศ.ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์ ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มสุขภาพและการแพทย์ หน่วยบริหารจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) เปิดเผยว่า ย้อนไปช่วงปลายปี 2562 ที่เริ่มมีข่าวโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาด และต้นปี 2563 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ค้นพบวิธีการตรวจหาเชื้อ แต่เวลานั้นยังไม่สามารถผลิตออกมาได้เพราะสารเอนไซม์ที่ต้องใช้นั้นมีความเป็นเจ้าของอยู่ จึงเกิดความร่วมมือกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ถือครองสิทธิบัตรเอนไซม์ดังกล่าว พัฒนาร่วมกันออกมาเป็นชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ในตอนแรกยังระบุได้เพียงใช้เพื่อการวิจัยเท่านั้น กระทั่งต่อมาเมื่อทาง บ.สยามไบโอฯ ปรับปรงห้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กได้รับการรับรองจาก อย.และเมื่อบริษัทได้ซื้อสิทธิบัตรจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็สามารถผลิตชุดตรวจนี้ หรือ RT-PCR Kit ออกมาวางจำหน่ายในท้องตลาดได้

ศ.ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์

ขณะที่ทาง บพข. เองก็ให้ทุนสนับสนุน บริษัท เซโนสติกส์ จำกัด สตาร์ทอัพไทยที่ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล พัฒนาชุดตรวจโควิด-19 Lamp Test Kit ขึ้นมาเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่ง ซึ่งเหมาะกับการคัดกรองคนจำนวนมากๆ ในเบื้องต้นถูกส่งไปใช้แล้วในการระบาดระลอกใหม่ที่ จ.สมุทรสาคร และที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งครั้งนั้ต้องชม อย. ที่เร่งออกข้อบังคับเพื่อพิจารณารับรองมาตรฐานชุดตรวจ โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง อย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ บพข.ซึ่งแม้ชุดตรวจ Lamp Test Kit ความไวจะไม่สูงเท่า RT-PCR Test Kit แต่ข้อดีคือราคาถูกและรู้ผลเร็ว ครั้งหนึ่งมีค่าใช้จ่ายเพียง 300 บาทแงะรอผล 1 ชม.เท่านั้น ในขณะที่ RT-PCR Test Kit มีค่าใช้จ่ายหลักพันบาทและรอผล 5 – 6 ชม.ทั้งนี้ เมื่อผู้รับการตรวจด้วย Lamp Test Kit เจอผลบวกหมายถึงติดเชื้อ ก็สามารถนำมาตรวจด้วย RT-PCR อีกครั้งเพื่อยืนยันผลได้

“เนื่องจากอาเซียนเป็นตลาดใหญ่ ประชากรตั้ง 620 ล้านคน ถ้า บพข.สามารถยกระดับให้เกิดสินค้าที่ได้มาตรฐาน ก็จะสามารถยกระดับไปสู่การส่งออกไปสู่อาเซียนได้ ดังตัวอย่างเซโนสติกส์ ชุดตรวจนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ส่งให้ประเทศอาเซียนเป็นของขวัญจากประเทศไทยช่วงโควิดระบาด จัดส่งไป 7 ประเทศ ก็ได้ผลดีเท่าที่ได้ Feedback (เสียงสะท้อน)” ศ.ดร.ศันสนีย์ กล่าว

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *