ข่าว

บพข.จับมือ รฟท. มรภ.ลำปาง เปิดเส้นทางท่องเที่ยวรถไฟสุดฟิน ครั้งที่ 2 พานักท่องเที่ยวรับลมหนาว ชมฝนดาวตกที่แม่เมาะ

เมื่อวันที่ 13-15 ธันวาคม 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดแพคเกจทริปนำร่องด้วยขบวนรถไฟนำเที่ยวบนเส้นทางสุดพิเศษ รับลมหนาว ชมฝนดาวตก ซึ่งจัดขึ้นจากการลงนามความร่วมมือแบบบูรณาการ (MOU) ด้านการบริการและการวิจัย ภายใต้แผนงานการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยรถไฟ บนเส้นทางยุคสมัยแห่งล้านนา และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร ภายใต้โครงการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนฐานอัตลักษณ์วัฒนธรรมอาหารลำปางและพื้นที่เชื่อมโยง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยการสนับสนุนทุกวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ภายใต้กองทุนวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กววน.) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟและย่านเมืองเก่าลำปาง ลำพูน เชียงใหม่

ทริปนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของการนำเที่ยวต่อเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์บนเส้นทางยุคสมัยแห่งล้านนา ย่านเมืองเก่า ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม นำมาสู่การนำเที่ยวในครั้งนี้ กับความพิเศษในรูปแบบใหม่ เปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีชุมชน วัฒนธรรมแห่งล้านนา โดยเฉพาะการนำชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ซึ่งเป็นฝนดาวตกที่เด่นที่สุดกลุ่มหนึ่งในรอบปี ณ ลานดูดาวของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ จ.เชียงใหม่ และยังได้เข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของ จ.ลำปาง และ จ.ลำพูน อาทิ วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม สุสานไตรลักษณ์ วัดดอยพระฌาณ วัดพระธาตุหริภุณชัยวรมหาวิหาร รวมถึงเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เซรามิก สินค้าพื้นเมือง และงานคราฟท์งานแฮนเมด ที่โหล่งฮิมคาว เป็นต้น

การจัดทริปบนเส้นทางรถไฟแบบสุดพิเศษครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว ที่ต่างชื่นชอบและประทับใจเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้น เส้นทางสุดพิเศษนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้รับการสร้างสรรค์จากกระบวนการงานวิจัย ผ่านวิถีชีวิต วัฒนธรรม อัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างลงตัว สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวครั้งถัดไป จะดำเนินการจัดในช่วงต้นปีหน้าเพื่อเป็นการเปิดศักราชต้อนรับปีใหม่ 2566 ในธีม “ทำบุญ เสริมทานบารมี ใน 9 วัดแห่งความโชคดีต้อนรับปีใหม่” โดยจะเดินทางด้วยขบวนพิเศษอุตราวิถี ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566

ที่มา https://www.khaosod.co.th/pr-news/news_7418425

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *