ข่าว

บพข – อว. ร่วมงานเปิดตัว รถกระบะไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ที่พัฒนาโดยคนไทย

เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม 2565 ได้มีการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ (EV Mini-Truck MT30) ในงาน “Grand opening EV Mini Truck MT30: Respect Environment” โดย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ณ อาคารไปรษณีย์กลาง เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร โดยมี ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมผู้แทนหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมงาน

 ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รศ.ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย ผู้แทนหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (Energy Absolute) หรือ EA นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัย หน่วยงานภาคเอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมงาน “Grand opening EV Mini Truck MT30: Respect Environment” โดย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า 100% ด้วยนวัตกรรมฝีมือคนไทยภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและประกอบยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบพลังงานไฟฟ้า 100% โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในการยกระดับการขนส่งเชิงพาณิชย์จากฝีมือคนไทย ผลักดันให้เกิดผลสำเร็จของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็น New S-Curve ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญพัฒนา EV Mini Truck MT30 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Respect Environment” และได้จดทะเบียนเป็นรถกระบะไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของไทย

ศ.ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล กล่าวว่า “กระทรวง อว. มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ เพื่อลดการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ พร้อมกับการสร้างขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า MT30 ดังกล่าวฯ เป็นการแสดงยานยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ที่ออกแบบพัฒนาและผลิตโดยคนไทย และจดทะเบียนเป็นรถกระบะไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของไทย ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าได้แล้ว ยังช่วยลดมลพิษในภาคขนส่งได้อีกด้วย”

ด้าน รศ.ดร.สิรี ชัยเสรี ผู้อำนวยการ บพข. เผยว่า “ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (EV) เริ่มเข้าแทนที่เครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน แต่องค์ความรู้ที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอกับรถทุกประเภทโดยเฉพาะรถบรรทุก ซึ่งถือเป็นภาคการขนส่งสินค้าที่มีบทบาทสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ บพข. เองได้มีการให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงหลายโครงการ โดยมุ่งเน้นไปที่อุตสหกรรมการขนส่ง ครอบคลุมตั้งแต่รถกระบะ ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่ เนื่องจากในประเทศไทยมีผู้ใช้งานรถกระบะในการขนส่งสินค้าและบริการเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงรถบรรทุก 4 ล้อ รถบรรทุก 6 ล้อ และรถบรรทุก 10 ตลอดจนรถบัส และรถไฟฟ้ารางเบา นอกจากนี้ บพข. ยังได้มีการสนับสนุนโครงการเรือไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าแบบสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ครอบคลุมระบบคมนาคมด้านต่าง ๆ ของประเทศ”

โดยการเปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดที่เกี่ยวข้องครั้งนี้ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานเปิดตัวฯ จำนวนมาก

ขอบคุณรูปภาพจาก บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (Energy Absolute)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *