แผนงานโครงสร้างพื้นฐาน

Public private partnership – Innovation driven enterprise (PPP-IDE)

 

ภาคเอกชนมีบทบาทสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยออกจาก “กับดักกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง” และมุ่งสู่ประเทศรายได้สูงภายในปี 2579 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เนื่องจากภาคเอกชนเป็นทั้งผู้ผลิตนวัตกรรมและแหล่งจ้างงาน จึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการเสริมสร้างความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของผู้ประกอบการไทย ให้กลายเป็นวิสาหกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprises – IDEs) ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5-10 ต่อปี เป็นแรงขับสำคัญให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศและสามารถบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติได้ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีผู้ประกอบการที่ลงทุนทำวิจัยและนวัตกรรมจำนวนไม่มาก เงินลงทุนด้านการวิจัยพัฒนาครึ่งหนึ่งมาจากบริษัทเพียง 15 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่และเป็นบริษัทต่างชาติ

ในขณะที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทย ไม่สามารถลงทุนวิจัยและพัฒนาได้เนื่องจากเสียเปรียบในการเข้าถึงตลาด ขาดองค์ความรู้ บุคลากรและแหล่งทุน ในการพัฒนานวัตกรรมให้เท่าทันกับคู่แข่งจากต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะต้องสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ซื้อและผู้ผลิตในการกำหนดโจทย์นวัตกรรมจากความต้องการจริง เพื่อให้นวัตกรรมที่เกิดขึ้นมีตลาดรองรับ ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการต้องการพัฒนานวัตกรรม นอกจากนี้ ยังจำเป็นต้องช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าถึงองค์ความรู้และมีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมได้เอง โดยสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือเพื่อแบ่งปันและต่อยอดองค์ความรู้ระหว่างผู้ประกอบการในห่วงโซ่คุณค่า ในรูปแบบของนวัตกรรมแบบเปิดเพื่อย่นระยะเวลาของการพัฒนานวัตกรรมให้รวดเร็วขึ้น พร้อมรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหญ่มีซัพพลายเออร์ที่มีคุณภาพ และประเทศไทยมีเอกชนที่สามารถขยายตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศ เป็นผู้เล่นที่ส่งผลกระทบสูงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

แผนงาน PPP-IDEs จึงมุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กให้สามารถสร้างนวัตกรรมได้ โดยอาศัยกลไกความร่วมมือระหว่างผู้ซื้อ (รัฐ/เอกชน) กับ SMEs เพื่อพัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงกับความต้องการเฉพาะของหน่วยงานนั้น ๆ ตลอดจนเชื่อมโยงองค์ความรู้จากบริษัทใหญ่สู่บริษัทในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อยกระดับทั้งอุตสาหกรรมไปพร้อมกัน 

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *